จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2555

สิ่งที่หลายคนอยากรู้...งานประกวดกุ้งเรดบี

สิ่งที่หลายคนอยากรู้...งานประกวดกุ้งเรดบี


คุณเกี๊ยว อความาร์ท
 
 
       เป็นข่าวดีสำหรับผู้รักกุ้งเรดบีจริง ๆ ที่ในปีนี้จะมีงานประกวดกุ้งเรดบีเกิดขึ้นในบ้านเรา หลังจากที่วงการกุ้งเรดบีบ้านเราว่างเว้นจากงานประกวดมายาวนาน และที่สำคัญการประกวดครั้งนี้ยังเป็นงานประกวดระดับอินเตอร์ เปิดโอกาสให้นักเลี้ยงกุ้งทั้งไทยและต่างประเทศร่วมประกวดได้ ถือเป็นครั้งแรกในบ้านเรา โดยงานประกวดครั้งนี้ใช้ชื่องานว่า 1 st International shrimp contest”
 
       งานสำคัญ และน่าสนใจอย่างนี้ FZ. ต้องนำเสนอรายละเอียดกันแบบล่วงหน้ากันหน่อย เพื่อให้ผู้เลี้ยงกุ้งเรดบีได้มีเวลาเตรียมตัว เตรียมกุ้งให้พร้อมร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ซึ่งผู้ที่จะให้รายละเอียดของงาน “1 st International shrimp contest” นี้ ได้ดีที่สุดต้องเป็นคนนี้เท่านั้นคุณวัฒนชัย จีนารักษ์ หรือ คุณเกี๊ยว ผู้บริหารร้าน Aquamarts แกนนำสำคัญของการจัดงาน ไปติดตามรายละเอียดของงานผ่านบทสัมภาษณ์ของคุณเกี๊ยวกันเลย
 
แนวคิดที่มาของการจัดงาน
 
     งานนี้เกิดขึ้นมาจาก ความอยากเห็นวงการกุ้งเรดบีในบ้านเรามีกิจกรรมงานประกวดขึ้นอีกครั้ง เพื่อให้เพื่อน ๆ ผู้เลี้ยง ผู้เพาะ ได้นำกุ้งมาโชว์ความสวย อวดความสามารถในการเลี้ยง การเพาะพันธุ์ ได้พบปะแลกเปลี่ยนข้อมูลประสบการณ์กัน เมื่อมีกิจกรรมเกิดขึ้น มีการมาร่วมกิจกรรมก็จะช่วยให่วงการกุ้งเรดบีบ้านเราตื่นตัวมากขึ้น จึงเป็นที่มาของการจัดงานครั้งนี้ขึ้น
 
งานนี้มีความพิเศษอย่างไร
 
       ที่ผ่านมาเราเคยมีการจัดประกวดกุ้งเรดบีมาบ้างแล้ว แต่เป็นการจัดเฉพาะกลุ่มผู้เพาะเลี้ยงภายในประเทศ แต่ในงานประกวดครั้งนี้ เราเปิดโอกาสให้ผู้เพาะเลี้ยงชาวต่างชาติร่วมประกวดได้ด้วยจึงเป็นที่มาของ ชื่องานที่ว่า1st International shrimp contest” เหตุผล ที่จัดเป็นงาน International ก็เพราะเราต้องการให้ชาวต่างชาติได้รู้จัก ได้เห็นความสามารถของผู้เพาะเลี้ยงกุ้งบ้านเรา และเราเองก็จะได้เห็นความสามารถของผู้เพาะเลี้ยงชาวต่างชาติ ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กันซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการเพาะเลี้ยงกุ้งของเราใน อนาคต
 
รูปแบบของงานนี้
 
         ก่อนอื่นต้องบอกว่า ด้วยข้อจำกัดเรื่องเวลาในการเตรียมตัว ทำให้งานในไปนี้อาจจะจัดได้ไม่สมบูรณ์แบบนัก แต่ในงานประกวดครั้งต่อ ๆ ไป ซึ่งเราตั้งใจว่าจะจัดขึ้นทุกปี จะพัฒนาความสมบูรณ์แบบในการงานให้ดีขึ้นไปเรื่อย ๆ สำหรับรูปแบบของงานในครั้งนี้นั้น
 
       โดยรูปแบบของงาน ทางกองประกวดจะอำนวยความสะดวกในเรื่องของสถานที่ และตู้สำหรับประกวดกุ้งไว้ให้พร้อมทุกอย่าง ผู้เข้าประกวดเพียงแต่นำกุ้งมา โดยไม่ต้องนำอุปกรณ์ใด ๆ มาด้วย เราจัดเตรียมให้พร้อม ซึ่งทางกองประกวดจะทำการเซ็ตตู้ก่อนการประกวดล่วงหน้า 2 อาทิตย์ เพื่อให้ตู้อยู่ในสภาพเหมาะสม และปลอดภัยต่อกุ้งที่สุด ขนาดตู้ที่เซ็ตไว้ให้เป็นขนาดความจุน้ำ 30 ลิตร
 
          โดยกิจกรรมในส่วนของการประกวด เราจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนของการตัดสิน กับส่วนของ การรับรางวัลและโชว์กุ้งให้ผู้ร่วมงานได้สัมผัสความสวยงามของกุ้ง ซึ่ง 2 ส่วนนี้จะจัดขึ้นคนละวัน
 
วัน-เวลา การประกวด และการส่งกุ้งเข้าร่วมงาน
 
         งานอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในวันที่ 11-12 กุมภาพันธ์ 2555 แต่อย่างที่ได้กล่าวไปว่า การจัดงานเราจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนของการตัดสิน กับส่วนของ การรับรางวัลและโชว์กุ้ง ซึ่ง 2 ส่วนนี้จะจัดขึ้นคนละวันนั้น ในวันที่ 11-12 กุมภาพันธ์ 2555 จะเป็นในส่วนที่ 2 คือ การรับรางวัลที่จะจัดขึ้นในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2555 จากนั้นถึงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2555 กุ้งจะถูกโชว์ไว้ในงานเพื่อให้ผู้เข้าชมงานได้สัมผัสความสวยของกุ้ง
 
         ดังนั้น สำหรับผู้สนใจจะเข้าร่วมประกวด เราจึงกำหนดว่า ท่านจะต้องนำกุ้งมาปล่อยลงตู้ที่ทางกองประกวดจัดเตรียมไว้ล่วงหน้าก่อนวัน ตัดสินอย่างน้อย 5 วัน เพื่อให้กุ้งปรับสภาพเข้ากับระบบจนสามารถแสดงศักยภาพความสวยงามของตัวเองออก มาได้อย่างเต็มที่
 
ประเภทกุ้งส่งเข้าประกวด
 
         สำหรับงานครั้งนี้ ด้วยข้อจำกัดด้านเวลาการเตรียมตัวที่ค่อนข้างกระชั้น เราจึงเปิดรับประกวดในรูปแบบ open Red bee shrimp  และ open Black bee shrimp  โดยกำหนดขนาดของกุ้งที่เข้าร่วมประกวดไว้ที่ไม่ต่ำกว่า 1.5 ซม. ซึ่งในการประกวดครั้งต่อไป เราอาจจัดประเภทการประกวดให้หลากหลายมากยิ่งขึ้นก็เป็นได้
 
การตัดสินคณะกรรมการ และเกณฑ์การให้คะแนน
 
        เป็นรูปแบบการตัดสินที่เราคิดขึ้นมาใหม่โดยเฉพาะ ซึ่งคะแนนการตัดสินจะมาจาก 2 ส่วน คือ จากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่จะนำโดยกรรมการจากญี่ปุ่น และคะแนนอีกส่วนหนึ่งจะมาจากผลโหวตของผู้เข้าชมงาน 100 ท่านแรก
 
          โดยเกณฑ์การให้คะแนน จะมีรายละเอียดในการให้คะแนน แบ่งเป็นห้วข้อต่าง ๆ  ตามนี้
 
         body and size 20%, red or black color 20%, white color 20 %, impression and pattern 20% และ leg 20% ซึ่งเป็นรายละเอียดที่เราคิดขึ้นมาใหม่ ซึ่งเห็นว่าเราจะให้คะแนนแต่ละจุดเท่า ๆ กัน เพื่อให้กุ้งทุกแบบ ทุกสาย มีคะแนนที่สมดุลกัน และยังมีคะแนนอีกส่วนหนึ่งที่มากจากผลโหวตของผู้เข้าชมงาน 100 ท่านแรก เราจะเอาคะแนนโหวตที่ได้มาหาค่าเฉลี่ยแล้วนำไปร่วมกับคะแนนของคณะกรรมการ เพื่อให้ได้เป็นคะแนนรวมออกมา ซึ่งวิธีการคิดคะแนนรวมนั้นเราจะมีวิธีการคิดที่ละเอียดเป็นธรรมอย่างแน่นอน
 
จำนวนกุ้งที่ส่งได้ และค่าใช้จ่ายในการประกวด
 
     เรามีข้อกำหนดไว้ว่า ผู้เข้าร่วมประกวด 1 ท่าน สามารถส่งกุ้งได้ไม่เกิน 3 ตัวต่อตู้ ทั้งนี้เพื่อเพิ่มโอกาสให้กับผู้ประกวดมากขึ้น ในกรณีที่กุ้งตัวใดตัวหนึ่งมีปัญหา ปรับตัวเข้ากับสภาพตู้ไม่ได้ ไม่สามารถแสดงความสวยงามออกมาได้อย่างเต็มที่ ก็ยังมีกุ้งตัวอื่น ๆ ไว้สำรอง โดยคณะกรรมการจะให้คะแนนกับกุ้งตัวที่สวยสมบูรณ์ที่สุด สำหรับค่าสมัครกำหนดไว้ที่ 500 บาทต่อ 1 ท่าน
 
วันรับประกวด และสถานที่รับสมัครส่งกุ้งประกวด
 
        เราเปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และไม่มีการรับสมัครที่หน้างาน โดยผู้สนใจสมัครได้ที่ร้าน Aquamarts ร้าน Atlantis Atlantis ทั้ง 2 สาขา และร้านที่มีป้ายสัญลักษณ์การประกวด หรือสามารถโทรสอบถามได้ที่ 0836988444 หรือ ที่ E-mail : aquamarts@yahoo.co.th
 
รางวัลสำหรับผู้ชนะ
 
       สำหรับในปีนี้  รางวัลของเรายังมีไม่มากสักเท่าไหร่ แต่ในปีต่อ ๆ ไปเราจะเพิ่มรางวัลเข้ามาให้มากขึ้น โดยรางวัลที่เราจัดเตรียมไว้ ดังนี้
      - grand champion   เงินรางวัล 10000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล  ใบประกาศ และของรางวัลอื่น ๆ
      - gold prize เงินรางวัล 5000 บาท   ใบประกาศ และของรางวัลอื่นๆ
      - silver prize เงินรางวัล 3000 บาท   ใบประกาศ และของรางวัลอื่นๆ
      -  blond prize เงินรางวัล 1000 บาท   ใบประกาศ และของรางวัลอื่นๆ 
 
การสร้างความมั่นใจให้กับผู้เข้าประกวด
 
       ผู้ร่วมจัดงานทุก ๆ คน ต่างก็เป็นคนชกุ้งเรดบี ตัวผมเองก็มีประสบการณ์เลี้ยงกุ้งเรดบี และมีประสบการณ์ดูแลกุ้งเรดบีมานับหมื่นตัว จนรู้ดี ว่ากุ้งเรดบีต้องการอะไร อะไรเป็นความเสี่ยงต่อกุ้ง กุ้งชอบสภาพน้ำ สภาพแวดล้อมแบบไหน และที่สำคัญผมรักกุ้งเรดบีไม่น้อยไปกว่าใคร ฉะนั้นเราจะพยายามทำทุกอย่างให้ดีที่สุด กำจัดจุดเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดความสูญเสียต่อตัวกุ้งให้ดีที่สุด แน่นอนว่าเราคงรับประกัน 100 % ไม่ได้ว่าจะไม่เกิดความสูญเสีย แต่เราจะพยายามไม่ให้เกิดขึ้น
 
      ตู้ที่เราเซ็ตขึ้นจะใช้ดิน Benibachi Black soil  และ ปรับแร่ธาตุ PH 5.5-6.0  GH 4-6  Tds 170-200 ระบบกรองใต้กรวด ซึ่งเราจะเซ็ตให้ค่าต่าง ๆ ของน้ำอยู่ในระดับกลาง ๆ เพื่อให้กุ้งของทุกคนสามารถปรับตัวอยู่ได้ และตู้ขนาดความจุน้ำ 30 ลิตร ต่อกุ้ง 3 ตัวถือว่ามีความเสี่ยงต่อกุ้งน้อยอย่างมาก
 
กระแสตอบรับ
 
        มีความสนใจเข้ามาเยอะ โดยเฉพาะชาวต่างประเทศ เพราะงานนี้เราเปิดกว้าง มีการสอบถามขอข้อมูลกันมาก แต่เราก็ไม่ได้คาดหวังว่าจะมีคนมาร่วมเยอะ ๆ แม้เราจะเตรียมตู้ไว้ให้พร้อมอย่างไม่จำกัดจำนวนก็ตาม เพราะด้วยเวลาที่กระชั้นเข้ามาอาจทำให้ผู้สนใจเตรียมตัว เตรียมกุ้งไม่ทัน แต่ในครั้งต่อไปเราจะเตรียมทุกอย่างให้พร้อมกว่าครั้งนี้อย่างนอน
 
       ส่วนกระแสในบ้านเราก็มีความสนใจกันเยอะเช่นกัน แต่ก็ติดที่ว่า บางท่านยังกังวลเรื่อง ความปลอดภัยของกุ้ง ซึ่งตรงนี้ผมขอบอกว่าทางกองประกวด จะจัดเตรียมทุกอย่างให้ดีที่สุด ซึ่งในประเด็นความกังวลต่าง ๆ นี้ ผมอยากจะฝากให้ลองคิดในอีกมุมหนึ่งว่า ถ้าทุกคนกลัวจนไม่มีใครกล้าร่วมประกวด วงการกุ้งเรดบีก็จะพัฒนาไปอย่างช้า ๆ หรือ หยุดนิ่งอยู่กับที่ การตื่นตัวของวงการก็จะไม่มี แต่ถ้าทุกคนมาร่วมกันมันจะช่วยให้วงการคึกคักได้แน่นอน ผลดีจะตกอยู่กับทุก ๆ คน สำหรับผู้จัดงานเองก็จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด จะดูแลกุ้งของผู้เข้าประกวดทุกคนให้ดีที่สุด
 
นอกจากการประกวดกุ้งแล้ว มีกิจกรรมพิเศษอะไรอีกบ้าง
 
       ในวันงานนอกจากจะได้ชมกุ้งประกวดแล้ว ยังมีกิจกรรมอีกหลายอย่างให้ได้ร่วมสนุกกัน มีสินค้ากุ้งเรดบีราคาพิเศษจำหน่าย มีการให้ความรู้เกี่ยวกับกุ้งเรดบี โดยบรีดเดอร์จากญี่ปุ่น และหลังจากเสร็จงานแล้ว เราจะเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมประกวดขายกุ้งภายในงาน ให้กับผู้ที่สนใจจะซื้อไปเลี้ยง เพื่อที่ว่าจะได้ไม่ต้องนำกุ้งกลับ หรืออาจจะมีการประมูลกุ้งเกิดขึ้นในวันนั้นก็เป็นได้
 
        และนี่ก็เป็นข้อมูลเกี่ยวกับงาน “1 st International shrimp contest” จาก คุณวัฒนชัย จีนารักษ์ หรือคุณเกี๊ยว แห่งร้าน Aquamarts เมื่อมีกิจกรรมสำหรับกุ้งเรดบีเกิดขึ้นโดยเฉพาะอย่างนี้แล้ว ก็หวังว่าจะได้รับความสนใจจากผู้นิยมกุ้งเรดบีร่วมส่งกุ้งประกวดและมาร่วม งานกันอย่างเยอะ ๆ ชนิดที่ว่า คนแวดวงอื่นเห็นแล้วเกิดความประทับใจในกุ้งเรดบีและอยากเลี้ยงกุ้งตัวจิ๋ว ๆ แต่น่ารักโคตร ๆ นี้กันบ้าง
 
        ก่อนถึงงานประกวด FZ.จะติดตามความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับงานนี้มานำเสนอเป็นระยะ ๆ ท่านสามารถอัพเดตข่าวสารงานนี้ได้ที่ www.fish-zone.com 

ที่มา http://www.fish-zone.com/view.php?id=70

ถ้ามีข่าวสารจากทาง www.fish-zone.com ผมจะรีบนำมาอัพเดทให้เพื่อนๆ ชาว Blogger ได้ติดตามชม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น