จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2555

ผ่าประเด็นร้อน เกี่ยวกับการตัดสินงานประกวดตู้พรรณไม้น้ำ IAPLC ปี 2011

ในหัวข้อพิจารณาการให้คะแนนของงาน the International Aquatic Plants Layout Contest2011 (ปีที่แล้ว)ประกอบไปด้วย คะแนนที่มีให้ทุกตู้ 200 คะแนนครับ  คะแนนแบ่งเป็น 2 ส่วน
ส่วนแรกมาจาก
คะแนนความประทับใจ สวยงาม ในการสร้างสรรค์ตู้ไม้น้ำ 100 คะแนน
ส่วนที่สองมาจาก
คะแนนด้านเทคนิคแบ่งเป็นการให้คะแนนอยู่ 5 ข้อ ข้อละ 20 คะแนน
1..คะแนน ความคิดสร้างสรรค์ อันนี้เน้นต้องรวมถึงไม้น้ำที่ใช้ในตู้ว่าสามารถอยู่รอดได้จริง หรือไม่ การส่งตู้ประกวดของงานนี้จึงไม่สามารถส่งตู้ครึ่งบกครึ่งน้ำได้ ถึงส่งได้ก็จะต้องตัดเฉพาะส่วนที่อยู่ในน้ำมาประกวดได้ครับ
2.องค์ประกอบและความสมดุลย์ของพันธุ์ไม้น้ำ
3.สภาพ ความสมบูรณ์ของพรรณไม้ และช่วงระยะเวลาที่ดูแล (การดูแลพรรณไม้สามารถคาดเดาช่วงระยะเวลาได้เช่นการปลูก เพิลหวีดจิ๋ว การดูลักษณะการยึดของรากอนูเบียสเป็นต้น)
4.การสรรสร้างนรรยากาศที่เป็นธรรมชาติในตู้
5.ความเข้ากันได้ของเลย์เอาท์ของตู้พรรณไม้น้ำกับปลาที่ใช้  

ที่ผมต้องทำตัวหนาไฮไลท์ไว้ เพราะคะแนนข้อนี้คือหนึ่งในคะแนนเจ้าปัญหาของงานประกวดข้อหนึ่งเลยทีเดียว เพราะเนื้อหาใจความของข้อนี้ได้อธิบายว่า "ความสัมพันธ์ของปลาที่เข้ากันได้กับเลย์เอาท์ทั้งเรื่อง สี ขนาด ทิศทางการว่ายของปลา สภาพธรรมชาติของถิ่นที่อยู่อาศัย"

แต่ตู้ที่ไม่ มีปลาใส่เข้าไปแม้แต่ตัวเดียวจะตัดสินให้คะแนนยังไง? อย่างเช่นตู้นี้ ยังจำตู้นี้ได้ไหมครับ ปีที่แล้วผลงาน Honour Price อันดับ 16 งานประกวดการจัดตู้พรรณระดับโลก ผลงานคุณ Timucin Sagel จากตุรกี ซึ่งตู้นี้เป็นตู้หนึ่งที่ผมประทับใจ และเป็นแรงบันดาลใจให้ผมมากๆตู้หนึ่งครับ


ปัญหา มันอยู่ที่ว่า เมื่อไม่มีปลา คะแนนด้านเทคนิคข้อ 5 ตั้ง 20 คะแนน มันจะได้มาจากไหน ถ้าบรรดาคนเถรตรงประเภทนักกฎหมาย แน่นอนข้อนี้ต้องได้ 0 ได้ F อะไรก็ว่ากันไป ถึงกระนั้น ตู้นี้เมื่อไม่มีคะแนนเลยให้กับข้อนี้ คะแนนรวมอาจไม่เฉียดรางวัล Honour Price ซะด้วยซ้ำ แต่อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด คุณ Timucin Sagel จากตุรกีได้รางวัลในระดับที่สูงมาก ก็ได้ขึ้นทำเนียบที่เป็นข้อถกเถียงร้อนฉ่าในงานประกวดปีที่แล้ว(2011)ไป เรียบร้อย

ลองมาดูกันครับว่าลุง Amano แกคิดอะไรอยู่??!!
แปลจาก >>>http://www.adana.co.jp/en/pdf/IAPLC_report1.pdf
คำถาม : เนื่องจาก "ความเข้ากันได้ของเลย์เอาท์ของตู้พรรณไม้น้ำกับปลาที่ใช้" เป็นคะแนนทางด้านเทคนิคข้อหนึ่งของการประกวด แต่ไม่พบว่ามีการใช้ปลาในตู้ที่ได้รับรางวัลในปีนี้(2011) ลำดับที่ 16 และ 29 คุณใช้มาตรฐานอย่างไรในการตัดสินให้คะแนนตรงนี้ครับ?

Amano : ผมได้ดูเลย์เอาท์ทั้งสองอย่างละเอียด เป็นข้อเท็จจริงที่ตู้ที่ส่งเข้าประกวดหลายตู้ที่ผมพิจารณาดูแล้วว่าปลาที่ ใช้ไม่ได้เข้ากับเลย์เอาท์ ตรงจุดนี้ผมต้องขอให้ผู้ที่สร้างสรรค์ผลงานได้ให้ความสำคัญกับตรงนี้ด้วย แต่อย่างไรก็ดีตู้ลำดับที่ 16 มีปลามากมายหลายชนิดที่เหมาะสำหรับเลย์เอาท์ลักษณะเช่นนี้ ผทก็ยังแปลกใจเหมือนกันว่าทำไมเค้าไม่ใส่ปลาลงไป เพราะในการประกวดมีคะแนนให้กับข้อนี้ด้วย(ความเข้ากันได้ของเลย์เอาท์ของตู้ พรรณไม้น้ำกับปลาที่ใช้) แต่มีข้อความเล็กๆจากผู้ที่สร้างสรรค์ผลงานเขียนให้กับคณะกรรมการว่า "จินตนาการด้วยตัวคุณเอง"(imagine on your own) (ในงานประกวดจะมีบรรทัดสุดท้ายให้ผู้ส่งได้ใส่เป็นคอมเมนต์เล็กๆให้กับคณะ กรรมการด้วยนะครับ)   หรืออาจจะเป็นที่คุณ Timucin Sagel เองที่ตัดสินใจเลือกปลาไม่ถูกเองว่าจะใส่ปลาชนิดไหนดี เพราะส่วนใหญ่ผู้เข้าประกวดก็มักจะใส่ปลาก่อนถ่ายภาพตู้ หรือบางทีปลาอาจหลบอยู่หลังตู้จนมองไม่เห็น ด้วยเหตุนี้เอง ข้อที่จะตัดสินคะแนนทางด้านเทคนิค  ข้อนี้ยังไงก็จะต้องมีปลาอยู่

คำ ถามที่ผมคิดได้ก็มีอยู่ว่า ถ้าจะมีตู้ไม้น้ำที่แสดงให้เห็นถึงว่า ตู้นี้ไม่จำเป็นจะต้องมีปลาล่ะ? หรือ ตู้ที่ไม่มีปลาแม้แต่ตัวเดียวแล้วให้ผู้ชมใช้จินตนาการเอาเองว่าคุณจะใช้ปลา อะไรล่ะ? เหมือนกันกับตู้ของคุณTimucin Sagel  นี้

หลักจากผมได้ ไตร่ตรองอย่างดีแล้ว ผมว่ามันเป็นง่ายกว่าหากเพียงแค่เราใช้จินตนาการว่าควรจะมีปลาอะไรใน เลย์เอาท์นั้นๆ ผมคิดว่ากรรมการท่านอื่นๆคงพิจารณาจุดนี้อย่างรอบคอบเช่นกัน ผมรู้ดีว่าเลย์เอาท์นี้ไม่มีปลา แต่ก็ง่ายมากๆหากจะใส่ปลาลงไป คุณTimucin Sagel  ได้ใช่ฉากหลังเป็นรูปท้องฟ้า ผมคิดว่าจุดนี้น่าสนใจ ผมคิดว่าเลย์เอาท์นี้สามารถใส่ปลาฟอร์คเทล Forktail Blue-eye - Pseudomugil furcatus (http://www.aquaticcommunity.com/blue-eye/forktail.php) หรือปลา คาดินาลได้ Cardinal tetra (Paracheirodon axelrodi) (http://www.aquaticcommunity.com/fish/paracheirodonaxelrodi.php) แต่เลย์เอาท์นี้กลับมีลูกเล่นให้ผู้คนได้คิดและจินตนาการเอง ในข้อพิจารณาเพิ่มเติม คุณTimucin Sagel นั้นอยู่ในประเทศตุรกี อาจเป็นประเทศที่หาปลาได้ยากลำบาก มันง่ายมากที่จะหาปลามาใส่ในตู้ไม้น้ำในประเทศญี่ปุ่น เราจึงคิดว่าทุกที่ในโลกก็คงเหมือนกัน แต่ึความเป็นจริงโลกนี้แต่ละประเทศมีความแตกต่าง มีอีกหลายประเทศที่มีความยากลำบากในการหาปลามาใส่ตู้รวมถึงการหาพรรณไม้น้ำ ซึ่งผมใช้ข้อตระหนักนี้ในการพิจารณาตู้แต่ละผลงานด้วย

ลองมาเปรียบ เทียบกับประเทศอื่นๆ กับประเทศญี่ปุ่น เรามีอุปกรณ์ การจัดตู้แทบทุกชนิด เรามีปลา มีไม้น้ำทุกชนิด. เมื่อเรามองตู้นี้ด้วยพื้นฐานของความเป็น"เรา" แน่นอนคะแนนส่วนนี้ย่อมถูกลดทอนลง

แต่ถ้าเรามองด้วยความเข้าใจว่า โลกนี้ ยังมีอีกหลายประเทศที่หาปลา หาพรรณไม้น้ำที่เอามาจัดตู้ได้ยากยิ่ง รวมถึงความสะดวกทางด้านการเงินของผู้ส่งเข้าประกวดแต่ละท่านก็ยังแตกต่างกัน มาตรฐานการตัดสินก็ควรต้องคำนึงถึงจุดนี้ด้วย

เราคงไม่สามารถจัดการ ประกวดตู้ำพรรณไม้น้ำนี้ได้ต่อไปหากเรายังยึดแค่หลักมาตรฐานของญี่ปุ่น ผมกล้าที่จะเลือกให้ตู้ไม้น้ำของคุณ Timucin Sage นี้ให้เป็นผลงาน 1 ใน 100 อันดับที่ดีที่สุดของการประกวด ผมคาดไว้แล้วล่ะว่ามีบางคนที่ต้องติงผมในเรื่องที่ตู้นี้ไม่มีปลา แต่เหตุผลสุดท้ายที่ผมยังเลือกตู้นี้ เพราะเป็นการง่ายที่คุณสามารถใส่จินตนาการได้ว่าตู้ใบนี้ควรจะใส่ปลาอะไร ผมได้ประเมินความเป็นไปได้ด้วยจินตนาการของผมในงานนี้ ครับ

คำถาม : ผลงานลำดับที่ 29 (Mustafa Erdogar TURKEY) มีบางอย่างคล้ายๆใยกรอง ใช้อยู่กลางตู้ เพื่อให้ดูเหมือนว่าเป็นน้ำตก คุณประเมินว่ามันเป็นสิ่งที่ขัดกัน และดูไม่เป็นธรรมชาติไหม เมื่อมีการใช้วัสดุเทียมในงานประกวด?

 
Amano:เป็น เรื่องยากที่ผมจะตัดสินเรื่องนี้เช่นกัน  มีหลายเลย์เอาท์ที่ใช้วัสดุเทียมที่ไม่ได้มาจากธรรมชาติมาจัดตู้ เช่น กังหันลม บ้านตู๊กตา ตุ๊กตาน้องมัสคอตต่างๆ ผมมักพิจารณาให้สิ่งต่างๆเหล่านี้เป็น วัตถุเลียนแบบที่ไม่เป็นธรรมชาติ เดี๋ยวนี้มีวัสดุแต่งตู้มีเปลือกคล้ายๆกับต้นสน ในสวนญี่ีปุ่น ถ้าหากเราตั้งกฎเกณฑ์ เกี่ยวกับวัสดุเทียมเหล่านี้ วัสดุเทียมทุกชนิด รวมไปถึงไม้สนเทียมที่ผมกล่วงถึงก็จะถูกจำกัดไปด้วย ดังนั้นมุมมองของผม ผมคิดถึงความอิสระในการแสดงผลงาน หากการมีการใช้ใยกรอง เพื่อสื่อให้เหมือนว่ามีน้ำตกในตู้ หากเรามองเพียงส่วนเล็กๆว่าตรงนั้นมีใยกรองทำน้ำตกตรงจุดนั้นจุดนี้ ผู้สร้างสรรค์ผลงานก็จะสูญเสียความตั้งใจในงานสร้างสรรค์ไป

เราทุกคน ต้องการกติการที่เหมาะสม แต่ถ้ามันเข้มงวดจนเกินไป กติกานั้นก็จะไปทำลายความคิดสร้างสรรค์ลงหมดสิ้น ตู้ไม้น้ำของคุณ (Mustafa Erdogar TURKEY) อยู่ในลำดับที่ 29 ซึ่งผลการตัดสินมาจากการพิจารณาของคณะกรรมการ 18 ประเทศ
แต่ทั้งหมดที่ กล่าวถึง การที่คุณจะมีโอกาสได้ลำดับที่ดีในงานประกวด ข้อหนึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณใช้วัสดุอะไรในการจัดตู้ และคุณจะใช้มันอย่างไร ยังมีอีกหลากหลายเลย์เอาท์ที่ใช้ หินเทียม ใช้แก้วทำวัสดุที่คล้ายแอ่งน้ำ มันเป็นการยากยิ่งที่จะจำกัดการแสดงผลการเช่นนี้ด้วยกฎระเบียบ เราเพียงหวังว่า คุณจะสามารถสร้างสรรค์ และควบคุม ความยากง่ายของเลย์เอาท์ที่คุณจินตนาการได้ และผลการตัดสินก็เกิดจากคณะกรรมการ IAPLC ทุกท่าน ว่าจะให้คะแนนที่มากน้อยกับตู้ที่ใช้ วัสดุเทียมมาก หรือไม่? การประเมินผลงานของแต่ละท่านเป็นอิสระ ส่วนตัวผมประเมินจากคะแนนความประทับใจเป็นหลัก(impression of the general viewers)
(ผมขอจบการแปลเฉพาะของคุณ amano นะครับ สำหรับคณะกรรมการท่านอื่นสามารถตามไปอ่านได้จาก link ข้างบน)

ใครเก่งภาษาญี่ปุ่นหาดูได้ที่นี่นะครับ
http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=_44VqqkRyO4

ปล.
คุณ amano เป็นผู้ที่มองในรายละเอียดได้ลึกและจริงจัง ไม่มีรายละเอียดหรือคำเยินยอใดๆ หรือคำวิจารณ์ใดๆที่ผมจะมีให้กับผู้ชายคนนี้ หลังจากที่ผมแปลบทความขนลุกด้วยความศรัทธา หวังว่าการประกวดปีนี้และปีต่อไป ทุกท่านใน aqua1club จะแสดงผลงานให้โดดเด่นบนเวทีโลก การใช้จินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ให้มากขึ้น ฝึกตัวเองให้มากขึ้น มีความสุขกับสิ่งที่เรารักทุกท่านนะครับ

ระลึกความหลัง    2 ตู้นี้เป้น 2 ตู้ที่ผมมองไว้ว่ามันแปลกๆ
รุปตู้งาน Iaplc 2011 ครับ (อันดับ 1-27 แบบเต็มๆ รูป P.1)

ที่มา http://aqua.c1ub.net/forum/index.php?topic=171818.0

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น