จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2555

บุรุษผู้เป็นตำนานแห่งวงการกุ้ง Red Bee เมืองไทย (ตอน 2)

มาติดตามตอนต่อไป ของเรื่องราวบุคคลผู้ได้ชื่อว่า เป็นตำนานผู้รู้จริงแห่งวงการกุ้งเรดบีเมืองไทย คุณณัฐพัชญ์ ประทีปสินธุ์ หรือในอีกนามหนึ่งที่ในแวดวงกุ้ง Red Bee รู้จักเป็นอย่างดี...บวร เรดบี นั่นเอง
 
         เมื่อ ตอนที่แล้ว เราได้ทราบกันไปแล้วว่า กว่าจะมาเป็นบวรเรดบี ที่ได้รับการยอมรับในทุกวันนี้ ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เลย สำหรับตอนนี้ มาติดตามกันว่า เพราะอะไรพี่บวร เรดบีถึงกว้ามาถึงจุดนี้ได้
 
ก้าวสู่ความสำเร็จ เป็นตำนาน เพราะความอดทน ไม่ยอมแพ้
 
    "ปัจจัย สำคัญอย่างเดียวที่ทำให้ผมก้าวมา ถึงวันนี้ได้คือ ความอดทนเท่านั้น ในช่วงที่สูญเสียกุ้งมากๆ เกิดความท้อ เพราะตอนนั้นผมพยายาม ทำทุกอย่าง ใครแนะนำอะไรมาทำตามทุกอย่าง แต่กุ้งยังตาย ภรรยาผมซึ่งเป็นคนขอให้ผมเลี้ยง ถึงกับบอกให้ผมเลิกล้มความตั้งใจ เพราะเห็นผมสูญเสีย เห็นผมเหนื่อยกับความพยายามจะเอาชนะกุ้งให้ได้”

 
    “ถ้าผมไม่คิดอะไรมาก ผมคงเลิกเลี้ยงไปตั้งนานแล้ว และก็คงไม่มีบวร เรดบีในวันนี้ แต่ที่ไม่ยอมเลิก อดทน พยายามจนก้าวมาถึงวันนี้นั้น เพราะผมคิด ถึงบรรดากุ้งหลายๆ ตัวที่เราทำเขาตาย ผมมั่นใจว่า กุ้งมันไม่อยากตายหรอก มันก็อยากมีชีวิตอยู่รอดจนครบวงจรชีวิตของมัน แต่ที่มันต้องตาย เพราะเราไม่รู้วิธีการเลี้ยงเขาดีพอ ความคิดนี้แหละครับ ที่ทำให้ผมสู้ต่อ เพราะถ้าเลิก ณ เวลานั้น กุ้งที่ตายไปก็เหมือนไม่มีค่าชีวิตอะไรเลย ตรงนี้ผมรับไม่ได้ ต้องเลี้ยงเขาให้รอด ให้ออกลูก หลานให้ได้ จึงอดทนสู้ต่อจนมาถึงวันนี้ได้”

 
ฝากเตือนจากใจ มือใหม่ต้องสั่งสมประสบการณ์
 
   “สิ่งที่ผมย้ำเตือนกับทุกๆ คนที่ได้พูดคุยกัน ไม่ว่าจะช่องทางไหนคือ เรื่องประสบการณ์ ผมขอย้ำอีกครั้งเลยว่า ใครก็ตามที่คิดจะเลี้ยงกุ้งเรดบี หรือ เพิ่งเริ่มต้นเลี้ยง ประสบการณ์สำคัญที่สุด ทุกวันนี้ผมจะขายกุ้งให้ใครสักคน ผมจะเลือกลูกค้าที่มีประสบการณ์ ผมจะสัมภาษณ์ลูกค้าที่ต้องการซื้อกุ้งผมว่า เคยมีประสบการณ์เลี้ยง กุ้งมาแล้วกี่ปี เคยผ่านอะไรมาบ้าง ถ้าไม่มีประสบการณ์ หรือ ยังมีประสบการณ์น้อยๆ ผมจะไม่ขายกุ้งให้ ไม่ใช่ว่าหยิ่ง แต่ผมต้องการให้กุ้งของผมไปอยู่ในมือคนเลี้ยงที่มีประสบการณ์ เลี้ยงอย่างเข้าถึง เข้าใจ เลี้ยงแล้วกุ้งมีโอกาสรอดปลอดภัยสูง ผมไม่สนใจตัวเงินหรอก ผมให้ความสำคัญกับการอยู่รอดของกุ้งมากกว่า ถ้าต้องการซื้อกุ้งผม แต่ยังไม่มี ประสบการณ์ มาเลยครับ มาหาผม มานั่งคุยกัน ผมยินดีสอนทุกอย่าง มาเป็นเพื่อนกันก่อน เรื่องกุ้งใจเย็นๆ ผมไม่ต้องการให้คนที่ซื้อกุ้งไปเลี้ยงเจอประสบการณ์ซื้อกุ้งแพงๆ ไปเลี้ยงแล้วกุ้งตาย สุดท้ายเดี๋ยวจะมองหน้ากันไม่ติด”

 
   “สำหรับนักเลี้ยงมือใหม่แนะนำให้เริ่มต้นจากกุ้งเรดบีเกรดธรรมดาที่สุดก่อน ไม่ต้องสนใจกระแสว่าต้องเลี้ยงกุ้งเรดบีเกรดสูงๆ ขอให้มั่นใจตัวเอง ตั้งแนวคิดว่าภายในกี่วัน กี่เดือน หรือ กี่ปี เราจะต้องเป็นนักเลี้ยงกุ้งเรดบีที่ประสบความสำเร็จให้ได้  และเก็บเกี่ยวประสบการณ์เริ่มจากซื้อกุ้งเรดบีเกรดต่ำๆ ราคาไม่แพงมาเลี้ยงเอาประสบการณ์ ศึกษาเรียนรู้วงจรชีวิต พฤติกรรมของกุ้ง ถ้าเกิดความสูญเสียจะได้ไม่ท้อมากนัก  แต่ถ้าเริ่มจากกุ้เราคาแพงๆ สูญเสียขึ้นมาแล้วจะท้อได้ง่าย หมดกำลังใจ ในที่สุดก็มองภาพเรคบีไม่ดี ผมไม่อยากให้เกิดความรู้สึกนั้นขึ้น”

 
    “บางคนเริ่มต้นด้วยตู้ขนาดใหญ่ ลงทุนติดตั้งอุปกรณ์อย่างดี ซื้อกุ้งเป็นฝูง สุดท้ายกุ้งตายหมด เพราะอะไร เพราะขาดประสบการณ์ ผมขอย้ำว่า เริ่มแรกไม่ต้องตู้ใหญ่โตหรอก ตู้เล็กๆ ติดตั้งระบบเล็กๆ เหมาะสมกับตู้ ซื้อกุ้งราคาไม่แพง ตู้ใบนั้นก็ดูสวยงามได้ มันขึ้นอยู่กับใจเรา ความคิดของเราเองการไปเริ่มต้นด้วยกุ้งเกรดสูงๆ ราคาแพงๆ มันสร้างความเครียดให้กับผู้เลี้ยง ยิ่งผู้เลี้ยงมีประสบการณ์น้อยๆ ยิ่งอันตรายมาก เพราะไม่เข้าใจเกี่ยวกับวงจรชีวิตของกุ้งดีพอ ยังไม่รู้ความต้องการของกุ้ง กุ้งเรดบีแค่ค่า pH เปลี่ยนเล็กน้อยกุ้งก็ตายได้”

ที่มา http://www.fish-zone.com/view.php?id=48

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น