จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2555

บุรุษผู้เป็นตำนานแห่งวงการกุ้ง Red Bee เมืองไทย (ตอน 1)

ในวงการกุ้งเรดบีเมืองไทย เค้าคนนี้เป็นหนึ่งบุคคลผู้ได้รับการยอมรับว่าเป็น "ตำนาน"

    

บวร เรดบี

    เป็นผู้รู้จริงเรื่องกุ้งเรดบี คุณณัฐพัชญ์ ประทีปสินธุ์ หรือในอีกนามหนึ่งที่ในแวดวงกุ้ง Red Bee รู้จักเป็นอย่างดี “บวร เรดบี”  ตลอดระยะเวลากว่า 10 ปี ที่สั่งสมประสบการณ์การเลี้ยงกุ้ง Red Bee จนก้าวขึ้นมายืนอยู่แถวหน้าสุดของวงการ Red Bee เมือง ไทย แต่กว่าจะมาถึงวันนี้ได้ กว่าจะเป็นที่ยอมรับในวงการ กว่าที่จะประสบความสำเร็จ เส้นทางของพี่บวรสายกุ้งเรดบีไม่เคยมีอะไรง่ายดายเลยถึงวันนี้พี่บวร พร้อมเกินร้อยในการถ่ายทอดประสบการณ์การเลี้ยงกุ้ง Red Bee ให้กับทุกๆ คนได้เรียนรู้เป็นแนวทาง...ขอเชิญติดตาม


 

กว่าจะเป็นบวร เรดบี ไม่มีดอกกุหลาบโรยบนเส้นทาง
 
      “หลายๆ คน เห็นผมประสบความสำเร็จ สามารถเพาะกุ้งเรดบีเกรดสูงได้ทุกวันนี้ อาจคิดว่าเป็นเรื่องง่าย แต่ความเป็นจริง ผมอยากบอกว่า กว่าจะก้าวมาถึงวันนี้ กว่าจะเป็นบวร เรดบี ที่ทุกคนรู้จักได้นั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ผมผ่านการผิดหวังกับการเลี้ยงกุ้งเรดบีมามาก ล้มแล้ว ล้มอีก ผ่านการลองผิดลองถูก เกิดเป็นประสบการณ์ และทำให้เกิดการเรียนรู้ แก้ไขข้อผิดพลาด จนก้าวมาถึงวันนี้ ฉะนั้นหลายๆ คนที่มองเห็นความสำเร็จของผม แล้วคิดว่าเป็นเรื่องง่ายๆ กระโจนเข้ามาเลี้ยงกุ้งเรดบีโดยไม่ผ่านการเรียนรู้ สั่งสมประสบการณ์มาก่อน สุดท้ายก็ต้องล้มเหลว ด้วยเหตุนี้ ผมจึงอยากบอกเล่าประสบการณ์ที่ผ่านมาของผมให้ทุกคนได้รู้ว่า กว่าจะมาถึงวันนี้ได้ ไม่ใช่เรื่องง่าย เพื่อต้องการให้น้องๆ หรือ นักเลี้ยงกุ้งเรดบีมือใหม่ๆ ได้รู้ว่า การจะเลี้ยงกุ้งเรดบีให้ประสบความสำเร็จนั้น ประสบการณ์ และการเรียนรู้ เป็นสิ่งสำคัญมาก

 
      “ย้อน ไปเมื่อ 7-8 ปีที่ผมเริ่มเลี้ยงกุ้งเรดบีใหม่ๆ ไม่มีประสบการณ์เลย ใครบอกอะไรเชื่อ ทำตามหมด ผมกับแฟนเคยช่วยกันเปิดฝาน้ำดื่มยี่ห้อหนึ่งจนมือบวม กว่าจะได้น้ำเต็มตู้เลี้ยงกุ้งหมดเงินค่าน้ำเกือบหมื่นบาทเพียงเพราะมีคน บอกว่าน้ำดื่มยี่ห้อนั้นใช้เลี้ยงกุ้งเรดบีแล้วกุ้งไม่ตาย แต่สุดท้ายกุ้งก็ตาย ผมต้องดูดน้ำที่จ่ายเงินซื้อไปเกือบหมื่นบาทนั้นทิ้งเปลี่ยนดินใหม่ เสียทั้งเวลา เสียทั้งเงิน และเสียใจมากที่เห็นกุ้งตาย”


 
      “กว่าจะมาเป็นบวรในวันนี้ได้ ไม่ใช่เพราะเก่ง หรือเป็นเซียนหรอก แต่เพราะผ่านความล้มเหลวมาทุกรูปแบบแล้ว จนผมรู้หมดแล้ว เรียกว่าเก่งได้เพราะประสบการณ์ บวกกับความอดทนไม่ยอมแพ้ของผม ถ้าปัจจุบันคิดว่ากุ้งเรดบีเลี้ยงยาก สมัยก่อนยิ่งยากกว่ามาก ยุคนั้นผมต้องใช้พัดลมเป่าทำความเย็น เพราะชิลเลอร์ราคาแพงมาก และยังเป็นเรื่องใหม่อยู่ น้ำยาแร่ธาตุต่างๆ ก็ไม่มีให้ใช้หลากหลายเหมือนทุกวันนี้ ยิ่งเรื่องอุปกรณ์การเลี้ยงต้องหาดัดแปลงเอาเอง แต่ผมก็พยายามทำทุกวิธีเพื่อให้กุ้งอยู่รอด กว่าจะถึงวันนี้ผมสูญเสียกุ้งไปมาก ซึ่งผมรักกุ้งของผมทุกตัว”

 
     “ผมจึงอยากบอกทุกคนว่า เส้นทางของผมไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ถ้าจะเอาผมเป็นแบบอย่างก็ขอให้เอามาทั้งหมดย่าเอาเฉพาะช่วตอนที่ประสบความ สำเร็จในวันนี้  แต่ให้ย้อนไปดูความล้มเหลวของผมด้วย ที่บอกอย่างนี้ เพราะต้องการเตือนสติเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ  ที่คิดจะทุ่มทุนไปกับการเลี้ยงกุ้งเรดบีโดยยังมีประสบการณ์ไม่มากพอ อาจเกิดความสูญเสียจนท้อและเลิกเลี้ยงได้”

ขอบคุณพี่บวรเรดบีมากๆครับ สำหรับความรู้เกี่ยวกับกุ้งเรดบี
ที่มาhttp://www.fish-zone.com/view.php?id=45

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น